Lễ hội trái cây Việt Nam đầu tiên tại Trung Quốc

5/5 - (1 bình chọn)

Lễ hội trái cây Việt Nam được tổ chức ngày 29/9 là lễ hội trái cây đầu tiên của Việt Nam tại Trung Quốc. Với chủ đề “Trái cây Việt Nam – Bốn mùa thơm ngon“, lễ hội là một trong những sự kiện xúc tiến thương mại quan trọng, nhằm thúc đẩy xuất khẩu các mặt hàng củ, quả tươi và sản phẩm chế biến từ củ, quả tươi vào thị trường Trung Quốc.

Thông tin về lễ hội trái cây Việt Nam

Lễ hội diễn ra trong hai 2 ngày 29-30/9 tại Trung tâm Phân phối Nông sản Tân Phát Địa, quận Phong Đài, thủ đô Bắc Kinh (Trung Quốc). Mục đích của lễ hội nhằm chào mừng kết quả tốt đẹp trong chuyến thăm cấp Nhà nước tới Trung Quốc của Tổng Bí thư, Chủ tịch nước Việt Nam Tô Lâm và cuộc gặp cấp cao với Tổng Bí thư, Chủ tịch nước Trung Quốc Tập Cận Bình.

Lễ hội trái cây do Bộ Nông nghiệp Việt Nam phối hợp với Đại sứ quán Việt Nam tại Trung Quốc và Hiệp hội rau quả Việt Nam tổ chức, nhân sự kiện Kỳ họp lần thứ 13 Ủy ban Hợp tác Kinh tế Thương mại giữa Việt Nam và Trung Quốc.

Lễ hội trái cây Việt Nam tại Trung Quốc
SUTECH tham gia lễ hội

Đây là lần đầu tiên lễ hội trái cây lớn được tổ chức tại nước ngoài. Với sự tham gia của đông đảo các doanh nghiệp chế biến xuất khẩu nông sản lớn của Việt Nam. Bên cạnh đó cũng có sự tham gia của hiệp hội chuyên ngành nông sản, nhà nhập khẩu, cung tiêu của Trung Quốc. Không gian chính của lễ hội là khu gian hàng với 12 đảo, trưng bày sản phẩm theo chuyên đề các loại trái cây và khoai lang đã được xuất khẩu chính ngạch sang Trung Quốc. Ngoài ra, 1 đảo khác sẽ là sản phẩm tổng hợp để các doanh nghiệp Việt Nam trưng bày, giới thiệu và phục vụ khách tham quan trải nghiệm sản phẩm.

Tình hình xuất khẩu nông sản Việt Nam sang Trung Quốc đề cập tại lễ hội

Thứ trưởng BNN&PTNT phát biểu tại lễ hội cho biết đây là cơ hội quy để các doanh nghiệp kết nối, giao thương và thúc đẩy hợp tác phát triển ngành hàng trái của hai nước. Hiện tại, Việt Nam có 5.840 mã số vùng trồng trái cây đã được các nước nhập khẩu cấp mã số. Trong đó, Trung Quốc chiếm 40,2% với 2.350 vùng trồng được cấp mã số xuất khẩu.

Tính đến nay, đã có 12 loại trái cây của Việt Nam xuất khẩu sang thị trường Trung Quốc với kim ngạch ước tính khoảng 4,5 tỷ USD. Cụ thể:

  • Thanh long, sản lượng hàng năm đạt 1,3 triệu tấn
  • Xoài 1,1 triệu tấn
  • Sầu riêng 1,2 triệu tấn
  • Chuối 2,5 triệu tấn
  • Bưởi 1,1 triệu tấn
  • Mít 980 nghìn tấn
  • Vải thiều 320 nghìn tấn
  • Nhãn 635 nghìn tấn
  • Dứa 725 nghìn tấn
  • Chôm chôm 320 nghìn tấn

tình hình xuất khẩu
Tình hình xuất khẩu

Đây là những sản phẩm đã được trồng tại các khu vực có mã số vùng trồng, đạt tiêu chuẩn chất lượng quốc gia và quốc tế, phục vụ xuất khẩu.

Trung Quốc là đối tác thương mại lớn nhất của Việt Nam. Việt Nam hiện cũng là đối tác thương mại lớn nhất trong ASEAN và thứ 5 thế giới của Trung Quốc. Về cung cấp trái cây và sản phẩm từ trái cây, Việt Nam là đối tác lớn thứ 3 thế giới của Trung Quốc. Nhiều sản phẩm của Việt Nam đã có chỗ đứng vững chắc và được người tiêu dùng Trung Quốc ưa chuộng.

Tuy nhiên, kết quả đạt được trong thời gian qua chưa tương xứng với tiềm năng và thế mạnh. Vì vậy, cần có chiến lược phát triển cụ thể để phát huy hết tiềm năng của cả hai nước.

Ý nghĩa to lớn của lễ hội trái cây Việt Nam tại Trung Quốc

Việc tổ chức Lễ hội trái cây Việt Nam tại Thủ đô Bắc Kinh là sáng kiến của liên Bộ Công Thương và Bộ NN&PTNT Việt Nam. Với mục đích nhằm góp phần triển khai, hiện thực hóa các cam kết và quyết tâm chính trị của lãnh đạo cấp cao hai nước.

Mặc dù mới được tổ chức lần đầu, song Lễ hội đã thu hút, quy tụ nhiều doanh nghiệp xuất khẩu lớn trái cây tươi và sản phẩm chế biến từ trái cây của Việt Nam đến trưng bày, giới thiệu sản phẩm và phục vụ người tiêu dùng Trung Quốc.

Đây là cơ hội tốt để các nhà sản xuất, cung ứng của Việt Nam giới thiệu, quảng bá thương hiệu, hình ảnh sản phẩm trái cây tiêu biểu. Bên cạnh đó gặp gỡ, tìm kiếm khách hàng, tăng cường hoạt động giao thương, tạo dựng mối quan hệ hợp tác bền vững.

Ý nghĩa của lễ hội trái cây
Ý nghĩa của lễ hội trái cây

Lễ hội là dịp thuận lợi để đông đảo người tiêu dùng Trung Quốc có cơ hội trải nghiệm trực tiếp chất lượng và hương vị đặc trưng của các loại trái cây Việt Nam. Từ đó giúp quảng bá thương hiệu quốc gia cho nông sản nói chung và trái cây nói riêng của Việt Nam đến với thị trường Trung Quốc.

Lễ hội Trái cây Việt Nam là một hội chợ có ý nghĩa quan trọng và mang tính thời đại. Thể hiện sự nỗ lực không ngừng nghỉ của người dân Việt Nam trong việc đáp ứng nhu cầu của thị trường Trung Quốc. Qua đây, các doanh nghiệp, hợp tác xã cũng cần nỗ lực hơn nữa để đưa thêm các loại trái cây khác sang Trung Quốc, góp phần đa màu nông sản dân tộc trên nước bạn.

Để lại một bình luận

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *