5/5 - (2 bình chọn)

TƯ VẤN SA8000

Tiêu chuẩn so sánh và đánh giá trách nhiệm xã hội của doanh nghiệp

SA8000 là tiêu chuẩn so sánh và đánh giá trách nhiệm xã hội của doanh nghiệp được phát triển bởi CEPAA (Council on Economic Priorities Accreditation Agency) hiện nay được gọi là SAI (Social Accountability International) và một số các tổ chức khác. Việc áp dụng SA8000 vào hệ thống quản lý giúp thúc đẩy việc đảm bảo quyền cơ bản của người lao động trong doanh nghiệp.

Hiện nay có 2 phương thức để doanh nghiệp có thể thực hiện trách nhiệm xã hội thông qua SA8000 là:

  1. Tham gia với tư cách thành viên thuộc tổ chức của các nhà phân phối, nơi mà doanh nghiệp phải cam kết chỉ quan hệ với những đối tác cung cấp có trách nhiệm xã hội.

  2. Xin cấp giấy chứng nhận SA8000. Với phương pháp này, doanh nghiệp sẽ cần nộp hồ sơ xin cấp giấy chứng nhận và chờ xét duyệt

Trong đó phương pháp thứ 2 là phương pháp được nhiều doanh nghiệp ở nước ta ưa chuộng sử dụng. Vậy doanh nghiệp cần làm gì để có thể xin cấp  giấy chứng nhận SA8000 thành công? Nhận tư vấn SA8000 từ các đơn vị tư vấn chuyên nghiệp là cách nhanh chóng và tiết kiệm nhất mà hầu hết các doanh nghiệp hiện nay áp dụng.

Tổng quan về SA8000

Như đã đề cập ở trên, SA8000 được phát triển dưới sự bảo trợ của CEPAA và một số tổ chức khác như: các tổ chức lao động, các tổ chức về quyền con người, quyền trẻ em, các công ty kiểm định, … Tiêu chuẩn này được giới thiệu lần đầu vào năm 1997 và đã nhanh chóng trở thành một tiêu chuẩn quốc tế có thể kiểm định. SA8000 yêu cầu sự công khai đặc biệt trong các hoạt động sản xuất kinh doanh nhằm đảm bảo quyền của người lao động trong doanh nghiệp.

tong-quan-sa-8000-1

Với tính chất như vậy, áp dụng tiêu chuẩn SA8000 là cần thiết với tất cả các doanh nghiệp. Một số đặc điểm về đối tượng doanh nghiệp nên áp dụng SA8000 như sau:

  • SA8000 có thể áp dụng cho bất kỳ tổ chức nào muốn thiết lập, triển khai và duy trì hệ thống đánh giá trách nhiệm xã hội doanh nghiệp nhằm đảm bảo quyền của người lao động trong doanh nghiệp mình.

  • SA8000 có thể được áp dụng mà không phân biệt quy mô, loại hình cũng như bối cảnh hoạt động của doanh nghiệp, tổ chức.

  • Tiêu chuẩn SA8000 không phải là tiêu chuẩn cá nhân.

  • Doanh nghiệp có thể áp dụng một phần của tiêu chuẩn SA8000 để cải thiện môi trường làm việc. Tuy nhiên nếu muốn xin chứng nhận thì doanh nghiệp cần phải đáp ứng tất cả tiêu chuẩn yêu cầu

Quy trình áp dụng SA8000 cho doanh nghiệp của SUTECH

Cũng giống như hầu hết các tiêu chuẩn hiện nay, để xin chứng nhận SA8000, trước tiên doanh nghiệp cần áp dụng tiêu chuẩn trong hệ thống quản lý của mình. Với SA8000, việc áp dụng và xây dựng tiêu chuẩn sẽ được thực hiện theo 6 bước cụ thể như sau:

tieu-chuan-sa-8000

Chuẩn bị

Nghiên cứu, tìm hiểu về tiêu chuẩn SA8000 cũng như khả năng mà tiêu chuẩn có thể áp dụng tại doanh nghiệp. Thành lập ban triển khai xây dựng hệ thống trách nhiệm xã hội SA8000.

tieu-chuan-sa-8000-2

Đánh giá và lập kế hoạch

Đánh giá thực trạng hoạt động trách nhiệm xã hội hiện nay tại doanh nghiệp. Xác định khoảng cách giữa hiện trạng thực tế và tiêu chuẩn SA8000 từ đó lập kế hoạch triển khai dự án chi tiết.

tieu-chuan-sa-8000-3

Xây dựng HT trách nhiệm xã hội

Đào tạo, nâng cao nhận thức nhân viên ban triển khai xây dựng hệ thống trách nhiệm xã hội về các yêu cầu của SA8000, cách thiết lập văn bản hệ thống trách nhiệm xã hội,…

tieu-chuan-sa-8000-4

Áp dụng hệ thống tài liệu

Đào tạo toàn bộ nhân viên doanh nghiệp để có nhận thức chung về hệ thống trách nhiệm xã hội. Hướng dẫn các bộ phận áp dụng tài liệu và chỉnh sửa tài liệu trên cơ sở thực tế phát sinh

tieu-chuan-sa-8000-5

Đánh giá, cải tiến

Đào tạo đánh giá nội bộ cho các thành viên thuộc ban triển khai của doanh nghiệp sau đó thực hiện đánh giá nội bộ. Cải tiến, khác phục sau đánh giá

sa-8000-1

Chứng nhận, duy trì, cải tiến HT

Doanh nghiệp lựa chọn tổ chức chứng nhận phù hợp và làm thủ tục đăng ký chứng nhận. Đánh giá và khắc phục sau đánh giá chứng nhận. Nhận chứng nhận SA8000.

Qua đây ta có thể thấy việc áp dụng SA8000 từ khâu bắt đầu đến xin chứng nhận thành công là không hề đơn giản, quá trình này có thể mất đến vài năm nếu doanh nghiệp không biết cách áp dụng đúng chuẩn và không có chuyên gia giàu kinh nghiệm. Việc lựa chọn một đơn vị tư vấn SA 8000 chuyên nghiệp sẽ mang đến cho doanh nghiệp nhiều lợi ích trong chi phí cũng như thời gian.

Lợi ích của chứng nhận SA8000

Có thể ai cũng biết việc quản lý doanh nghiệp theo tiêu chuẩn SA8000 sẽ mang đến nhiều lợi ích cho người lao động. Tuy nhiên trên thực tế, chứng nhận này còn mang đến cho doanh nghiệp nhiều lợi ích hơn thế.

  • Nâng cao lòng trung thành của người lao động với doanh nghiệp

  • Giảm thiểu các vụ tai nạn lao động và bệnh nghề nghiệp

  • Giúp doanh nghiệp có vị thế tốt hơn trong thị trường lao động, thu hút được nhiều nhân viên giỏi

  • Nâng cao hình ảnh và uy tín của doanh nghiệp

  • Thu hút nhiều khách hàng hơn, đặc biệt là những tập đoàn lớn, những khách hàng quốc tế có yêu cầu cao về trách nhiệm xã hội của nhà cung cấp

loi-ich-sa-8000-2

Tại sao khách hàng chọn SUTECH?

SUTECH sở hữu đội ngũ chuyên gia với nhiều năm kinh nghiệm, đã từng tham gia nhiều cuộc đánh giá chứng nhận SA8000.

Đội ngũ nhân viên chuyên nghiệp, luôn hỗ trợ tận tình cho doanh nghiệp trong suốt quá trình từ khi bắt đầu xây dựng đến áp dụng và đánh giá

Dịch vụ trọn gói, cam kết 100% ĐẠT chứng nhận

Chi phí rõ ràng, minh bạch, được tính toán cụ thể tùy theo quy mô, nhu cầu của từng doanh nghiệp.

Bài viết liên quan

CÔNG TY TNHH TƯ VẤN KHOA HỌC VÀ CÔNG NGHỆ SUTECH
 
Địa chỉ trụ sở chính: Tầng 8, Số 107 Nguyễn Phong Sắc, Quận Cầu Giấy, TP. Hà Nội
Chi nhánh HCM: 14/12 Kỳ Đồng, Phường 09, Quận 03, TP. HCM