Logo VietGAP: Logo VietGAP là gì? Ý nghĩa, lợi ích khi doanh nghiệp có logo VietGAP

5/5 - (1 bình chọn)

Logo VietGAP là biểu thị cho sản phẩm của một doanh nghiệp/ tổ chức đã được đánh giá và xác nhận là phù hợp với các yêu cầu được quy định trong tiêu chuẩn VietGAP. Sản phẩm dán logo VietGAP thường xuất hiện trong hệ thống siêu thị Việt Nam, giúp người tiêu dùng nhận biết được đâu là sản phẩm sạch, an toàn và chất lượng. Để hiểu hơn về logo VietGAP mời bạn đọc theo dõi nội dung dưới đây.

Giới thiệu chung về Logo VietGAP

Ngày nay, trong hệ thống siêu thị như Vinmart, Coopmart, Metro, Big C, nhà hàng… xuất hiện rất nhiều các loại rau củ quả, thực phẩm dán logo VietGAP. Những sản phẩm dán logo VietGAP có giá thành cao hơn nhưng vẫn được người tiêu dùng thường xuyên lựa chọn. Vậy để hiểu được logo VietGAP là gì? Chúng ta cùng tìm hiểu qua về VietGAP trong mục dưới đây.

VietGAP là gì?

Hướng tới việc bảo vệ sức khỏe của người tiêu dùng trên toàn thế giới, nhiều quốc gia đã xây dựng các bộ tiêu chuẩn an toàn thực phẩm như GlobalGAP, TháiGAP và hiện tại Việt Nam, có bộ tiêu chuẩn VietGAP.

VietGAP là bộ tiêu chuẩn về thực hành sản xuất nông nghiệp tốt cho các sản phẩm trồng trọt, chăn nuôi và thủy sản tại Việt Nam. Chúng bao gồm những nguyên tắc, trình tự, thủ tục hướng dẫn các tổ chức, cá nhân thực hiện sản xuất, thu hoạch, sơ chế tuân thủ đúng các yêu cầu mà tiêu chuẩn đề ra.

logo vietgap 1
VietGAP đang dần trở thành xu hướng lựa chọn của người tiêu dùng

Logo VietGAP là gì?

Logo VietGAP là hình ảnh biểu tượng cho tiêu chuẩn VietGAP, người tiêu dùng nhìn vào logo này sẽ biết được rằng, sản phẩm đã đạt điều kiện về an toàn thực phẩm. Để có được logo VietGAP, doanh nghiệp cần phải tuân thủ các quy định về sử dụng con giống, phân bón, thuốc trừ sâu, hóa chất trong quá trình sản xuất. Đồng thời, đạt điều kiện sau quá trình đánh giá của tổ chức chứng nhận sẽ được cấp chứng nhận VietGAP và logo đi kèm.
Sau khi cấp chứng nhận và logo VietGAP các sản phẩm của doanh nghiệp sẽ được dán tem VietGAP và bày bán trong các siêu thị, cửa hàng thực phẩm…

Ý nghĩa của Logo VietGAP

Logo VietGAP có màu xanh biểu tượng cho hệ thống nông nghiệp xanh, bền vững, bảo vệ sức khỏe người tiêu dùng, người sản xuất và môi trường.

Hình ảnh Logo VietGAP

Hiện tại, các sản phẩm VietGAP chưa có logo VietGAP chung gắn liền với sản phẩm khi được tiêu thụ trên thị trường. Các doanh nghiệp khi đạt chứng nhận VietGAP sẽ sử dụng logo VietGAP của tổ chức chứng nhận. Logo VietGAP áp dụng trong 3 lĩnh vực: Trồng Trọt, Chăn Nuôi và Thủy Sản.
Một sản phẩm đạt chứng nhận VietGAP khi được bày bán trên thị trường sẽ có hình ảnh nhận dạng như sau:

  • Màu sắc của Logo VietGAP thường có màu xanh lá cây, màu xanh thường thể hiện ở chữ viết hoặc các họa tiết bo viền để tạo điểm nhấn. Đi kèm với màu xanh của chữ viết là màu trắng của nền logo. Đôi khi cũng có sự thay đổi ở một số logo như chữ màu trắng nền màu xanh.
  • Logo thường có hình tròn hoặc hình vuông, các chi tiết bên trong thường sử dụng đến các biểu tượng liên quan đến nông nghiệp như cây lúa, chiếc lá hoặc hình ảnh sản phẩm tượng trưng cho lĩnh vực chăn nuôi, trồng trọt và thủy sản.
  • Chữ viết bên trong logo thường có chữ “VietGAP”, “Thực phẩm an toàn” VietGAP trồng trọt”, “VietGAP chăn nuôi”, “VietGAP thủy sản”, tên của tổ chức chứng nhận hoặc các thông tin cần thiết khác để người tiêu dùng hiểu được sản phẩm đã tuân thủ đầy đủ quy định.
logo vietgap
Logo VietGAP biểu tượng của tiêu chuẩn thực hành nông nghiệp tốt ở Việt Nam

Lợi ích khi được cấp Logo VietGAP

Trong xu thế người tiêu dùng tin tưởng lựa chọn những sản phẩm được dán tem chứng nhận VietGAP, việc sở hữu logo này sẽ mang đến nhiều lợi ích cho doanh nghiệp như:

  • Khi logo VietGAP dán trên sản phẩm, điều này chứng minh cho khách hàng biết đây là sản phẩm rau sạch, an toàn đáp ứng đầy đủ tiêu chuẩn VietGAP.
  • Tạo lòng tin cho người tiêu dùng về sản phẩm an toàn, chất lượng
  • Tạo điều kiện cho sản phẩm vào hệ thống siêu thị Việt Nam, tăng sức cạnh tranh và có giá thành cao hơn trên thị trường.
logo vietgap 2
Sản phẩm được dán nhãn logo VietGAP có giá thành cao hơn và được ưa chuộng hơn

Các cơ sở đạt chứng nhận VietGAP

Để đáp ứng xu thế tiêu dùng rau sạch, nhiều doanh nghiệp đã canh tác nông nghiệp theo yêu cầu của tiêu chuẩn VietGAP. Dưới đây là một số doanh nghiệp trong lĩnh vực, trồng trọt, chăn nuôi và thủy sản có sản phẩm đạt chứng nhận VietGAP, mời bạn đọc có thể tham khảo:

Cơ sở đạt chứng nhận VietGAP trồng trọt

Dưới đây là một số cơ sở đạt chứng nhận VietGAP trong lĩnh vực trồng trọt:

STT Cơ sở đạt chứng nhận Sản phẩm 
1 Công ty TNHH đầu tư và phát triển Tây Bắc Lúa ( Tẻ râu, Tẻ mèo)
2 Chi nhánh Công ty TNHH thực phẩm HIKARI Rau củ quả
3 Tổ hợp tác sản xuất rau an toàn Chí Trung Rau (Súp lơ xanh)
4 Công ty TNHH MTV và dịch vụ nông nghiệp T&G – Chi Nhánh Hà Nội Rau cải ngọt, cải ngồng, cải chíp, cải xanh, cải bó xôi, cải cúc, xà lách
5 Hội nông dân Huyện Hoài Ân (quả) Bưởi da xanh
6 Hợp tác xã chè Lục Ba  Chè Búp Tươi

Cơ sở đạt chứng nhận VietGAP chăn nuôi

Một số cơ sở đạt chứng nhận VietGAP trong lĩnh vực chăn nuôi:

STT

Cơ sở đạt chứng nhận

Sản phẩm 

1 Công ty CP chăn nuôi CP Việt Nam – Chi nhánh 2 – Đồng Nai Lợn thịt 
2 Công ty TNHH Nông nghiệp Làng Sen Việt Nam – Cs Chăn nuôi Kim Ngọc Xuyến Lợn thịt 
3 Công ty TNHH đầu tư và phát triển Đại Đức Việt Gà (thịt), ngan (thịt)
4 Công ty TNHH Nông nghiệp Làng Sen Việt Nam – Cs Chăn nuôi Võ Duy Vũ Lợn thịt 
5 Công .ty TNHH Nông nghiệp Làng Sen Việt Nam – Cs Võ Kim Ghi Lợn thịt 
6 Công ty cổ phần chăn nuôi C.P Việt Nam – Chi nhanh Bạc Liêu Lợn gà
7 Tổ hợp tác chăn nuôi gà Bình Nguyên II

Gà thịt

Cơ sở đạt chứng nhận VietGAP thủy sản

Một số cơ sở đạt chứng nhận VietGAP trong lĩnh vực thủy sản:

STT Cơ sở đạt chứng nhận Sản phẩm 
1 Trang trại cá sạch cảnh anh  Cá Lăng, Cá Chép, Cá Trắm, Cá Rô Phi, Ếch, Cá Basa
2 Hộ Nuôi cá tra Nguyễn Văn Thắng Cá (Cá tra)

Tình hình sử dụng logo VietGAP hiện nay

Hiện tại, các doanh nghiệp đạt chứng nhận VietGAP mới chỉ có chứng chỉ và logo do tổ chức chứng nhận cung cấp. Cơ quan thẩm quyền vẫn chưa thiết lập nhãn hiệu chung cho sản phẩm đạt chứng nhận VietGAP, điều này làm cho người tiêu dùng khó nhận diện thực phẩm sạch, an toàn.

Thực tế hiện nay cũng cho thấy, nhiều đơn vị lợi dụng sức mua từ người tiêu dùng, đã
gắn logo VietGAP lên các sản phẩm rau củ quả không rõ nguồn gốc để được bán với giá cao. Điều này không chỉ diễn ra tại một số cửa hàng buôn bán nhỏ lẻ mà ngay cả siêu thị lớn cũng diễn ra.

logo vietgap 4
Thường xuyên kiểm tra thanh tra để loại bỏ sai phạm về sử dụng logo VietGAP

Hướng quản lý logo VietGAP tương lai

Với thực trạng thực phẩm bẩn nhưng vẫn dán logo VietGAP để được vào siêu thị, điều này gây mất niềm tin cho người tiêu dùng và ảnh hưởng không nhỏ tới các doanh nghiệp uy tín. Để khắc phục tình trạng này, nhà nước cần có biện pháp xử lý vi phạm nghiêm khắc hơn. Đồng thời, có kế hoạch kiểm tra, thanh tra nguồn gốc xuất xứ hàng hóa, ghi nhãn hàng hóa tại các siêu thị điểm bán để tránh tình trạng gian lận về hàng hóa. Các cơ quan truyền thông nên phổ biến các quy định của pháp luật để loại bỏ tình trạng sai phạm.

Logo VietGAP có vai trò quan trọng, chúng là minh chứng cho sản phẩm sạch, sản xuất theo tiêu chí VietGAP. Áp dụng các tiêu chuẩn của VietGAP, doanh nghiệp không chỉ nâng cao chất lượng sản phẩm mà còn nâng cao giá trị thương hiệu trong mắt người tiêu dùng. Doanh nghiệp muốn sản xuất canh tác theo tiêu chí VietGAP nhưng chưa biết cách, liên hệ SUTECH để được hỗ trợ ngay hôm nay.

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *