Với nhu cầu của người tiêu dùng ngày càng nâng cao, việc khẳng định chất lượng cho sản phẩm ngày càng được nâng cao. Chứng nhận hợp quy là yêu cầu cần thiết giúp doanh nghiệp khẳng định thương hiệu và sản phẩm của mình trên thị trường. Vậy chứng nhận hợp quy cần thủ tục, hồ sơ gì? Hãy cùng SUTECH tìm hiểu!
Chứng nhận hợp quy là gì?
Theo Luật Tiêu chuẩn và Quy chuẩn kỹ thuật số 68/2006/QH11 định nghĩa “chứng nhận hợp quy là việc xác nhận đối tượng của hoạt động trong lĩnh vực quy chuẩn kỹ thuật phù hợp với quy chuẩn kỹ thuật tương ứng. Tức chứng nhận hợp quy là quá trình đá giá sự phù hợp các sản phẩm, dịch vụ để đảm bảo sản phẩm đáp ứng các yêu cầu của các quy chuẩn kỹ thuật quốc gia được thiết lập.
Đây là yêu cầu bắt buộc đối với hàng hóa có khả năng gây mất an toàn (hay còn gọi là nhóm hàng hóa số 2) tại Việt Nam. Chứng nhận hợp quy là một trong 5 hoạt động đánh giá sự phù hợp bao gồm:
- Thử nghiệm, đo kiểm
- Chứng nhận hợp quy
- Chứng nhận hợp chuẩn
- Công bố hợp quy
- Công bố hợp chuẩn

Đối tượng phải chứng nhận hợp quy
Đối tượng phải đăng ký chứng nhận hợp quy là: các sản phẩm, hàng hóa có khả năng gây mất an toàn (hàng hóa nhóm 2) thuộc danh mục quản lý của các Bộ chủ quản ban hành dưới dạng văn bản pháp quy, hoặc các dịch vụ thuộc phạm vi áp dụng của Quy chuẩn kỹ thuật quốc gia. được các Bộ chủ quản ban hành bằng văn bản kèm theo mã HS code và mô tả sản phẩm hàng hóa. Nguyên tắc áp dụng chung đối với danh mục hàng hóa nhóm 2 là sản phẩm chỉ thuộc diện phải chứng nhận hợp quy khi trùng khớp cả về mô tả và mã HS code được quy định trong danh mục.
Cụ thể, đối tượng là sản phẩm, hàng hóa, dịch vụ, quá trình, môi trường theo những tiêu chuẩn quốc gia, quốc tế, khu vực và cả tiêu chuẩn nước ngoài hoặc quy chuẩn kỹ thuật quốc gia quy chuẩn kỹ thuật địa phương quy định.
Tại sao phải đăng ký chứng nhận hợp quy?
Công bố hợp quy là hoạt động mà nhà sản xuất, nhà nhập khẩu bắt buộc phải thực hiện theo quy định của các cơ quan quản lý nhà nước nhằm đảm bảo chất lượng và tính an toàn của sản phẩm hàng hóa, bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng.
Công bố hợp quy cũng đồng thời là một hàng rào kỹ thuật để phục vụ mục đích quản lý nhà nước, đảm bảo sản phẩm, dịch vụ phù hợp với tầm nhìn lâu dài cấp quốc gia, bảo hộ các nhà sản xuất trong nước và tạo một thị trường công bằng cho cả người tiêu dùng và thương nhân kinh doanh.
Công bố hợp quy còn là một biện pháp để khẳng định chất lượng sản phẩm và dịch vụ, nâng cao uy tín của doanh nghiệp sản xuất và thương nhân nhập khẩu.

Quy trình chứng nhận hợp quy
Đối với sản phẩm, hàng hóa trong nước
Bước 1. Xác định tiêu chuẩn hợp quy áp dụng
Xác định các tiêu chuẩn, quy chuẩn kỹ thuật áp dụng cho sản phẩm, dịch vụ theo quy định chi tiết tại danh mục hàng hóa nhóm 2.
Bước 2. Thử nghiệm sản phẩm
Sản phẩm cần được thử nghiệm tại các phòng thử nghiệm được chỉ định hoặc được công nhận hoặc được thừa nhận bởi cơ quan có thẩm quyền. Kết quả thử nghiệm sẽ xác định xem sản phẩm có phù hợp với các quy chuẩn kỹ thuật hay không.
Bước 3. Đánh giá sự phù hợp
Tùy theo sản phẩm cụ thể quy định tương ứng của cơ quan chuyên ngành, doanh nghiệp có thể tự đánh giá sự phù hợp cho sản phẩm, dịch vụ (tự công bố hợp quy), hoặc bắt buộc phải thực hiện đánh giá sự phù hợp (chứng nhận hợp quy) bởi tổ chức chứng nhận hợp quy được chỉ định hoặc công nhận bởi cơ quan quản lý nhà nước.
Bước 4. Nộp hồ sơ công bố hợp quy
Hồ sơ công bố hợp quy thông thường bao gồm:
- Bản công bố hợp quy (theo mẫu quy định).
- Giấy chứng nhận hợp quy (nếu có).
- Bản tự đánh giá sự phù hợp (nếu có)
- Kết quả thử nghiệm sản phẩm.
- Các tài liệu liên quan khác (VD bản thông số kỹ thuật mô tả sản phẩm vv.).
Bước 5. Nhận Giấy Thông báo tiếp nhận bản Công bố hợp quy
Cơ quan quản lý chuyên ngành sẽ kiểm tra tính đầy đủ và hợp lệ của hồ sơ, sau đó ban hành văn bản xác nhận đã tiếp nhận bản công bố hợp quy nếu bộ hồ sơ hợp lệ. Thời gian xử lý và ban hành giấy Thông báo tiếp nhận bản Công bố hợp quy thường từ 5 ~ 10 ngày làm việc.
Bước 6. Dán tem hợp quy và bán sản phẩm ra thị trường
Sau khi được tiếp nhận bản Công bố hợp quy, doanh nghiệp sẽ thực hiện việc công bố sản phẩm hợp quy bằng cách dán tem hợp quy lên sản phẩm và có thể công khai thông tin trên bao bì đóng gói hoặc các phương tiện truyền thông theo yêu cầu hoặc theo quy định cụ thể của cơ quan quản lý.

Đối với sản phẩm, hàng hóa nhập khẩu
Bước 1. Đăng ký kiểm tra chất lượng nhà nước
Người nhập khẩu xác định các tiêu chuẩn, quy chuẩn kỹ thuật áp dụng cho sản phẩm, dịch vụ theo quy định chi tiết tại danh mục hàng hóa nhóm 2. Sau đó làm thủ tục đăng ký kiểm tra chất lượng nhà nước cho lô hàng nhập khẩu.
Bước 2. Thông quan lô hàng nhập khẩu
Người nhập khẩu truyền tờ khai kèm theo số đăng ký kiểm tra chất lượng để làm thủ tục thông quan.
Đối với các cơ quan quản lý chuyên ngành đã có liên thông với Cổng thông tin một cửa và hệ thống dữ liệu của Hải quan, doanh nghiệp không cần phải nộp giấy đăng ký kiểm tra chất lượng.
Đối với các cơ quan quản lý chuyên ngành chưa có liên thông với Cổng thông tin một cửa và hệ thống dữ liệu của Hải quan (VD Cục Viễn thông), doanh nghiệp vẫn phải nộp giấy đăng ký kiểm tra chất lượng bản cứng (đã có xác nhận của cơ quan quản lý chuyên ngành) cho Cơ quan Hải quan để thông quan.
Bước 3. Thử nghiệm sản phẩm
Sản phẩm cần được thử nghiệm tại các phòng thử nghiệm được chỉ định hoặc được công nhận hoặc được thừa nhận bởi cơ quan có thẩm quyền. Kết quả thử nghiệm sẽ xác định xem sản phẩm có phù hợp với các quy chuẩn kỹ thuật hay không.
Bước 4. Đánh giá sự phù hợp
Tùy theo sản phẩm cụ thể quy định tương ứng của cơ quan chuyên ngành, doanh nghiệp có thể tự đánh giá sự phù hợp cho sản phẩm, dịch vụ (tự công bố hợp quy), hoặc bắt buộc phải thực hiện đánh giá sự phù hợp (chứng nhận hợp quy) bởi tổ chức chứng nhận hợp quy được chỉ định hoặc công nhận bởi cơ quan quản lý nhà nước.
Bước 5. Nộp hồ sơ công bố hợp quy
Hồ sơ công bố hợp quy thông thường bao gồm:
- Bản tự đánh giá sự phù hợp (theo mẫu quy định).
- Kết quả thử nghiệm sản phẩm.
- Giấy chứng nhận hợp quy (nếu có).
- Các tài liệu liên quan khác (VD bản thông số kỹ thuật mô tả sản phẩm vv.)..
Bước 6. Được tiếp nhận hồ sơ công bố hợp quy
Cơ quan quản lý chuyên ngành sẽ kiểm tra tính đầy đủ và hợp lệ của hồ sơ, sau đó sau đó tiếp nhận hồ sơ công bố hợp quy cho lô hàng nhập khẩu. Khác với sản phẩm sản xuất trong nước, Cơ quan quản lý nhà nước không ban hành giấy Thông báo tiếp nhận bản Công bố hợp quy cho hàng hóa nhập khẩu.

Trên đây là những thông tin về chứng nhận hợp quy. Nếu doanh nghiệp bạn còn băn khoăn về quy trình đăng ký, liên hệ với SUTECH ngay hôm nay tại Hotline 086.129.838 hoặc 0868.221.838 để được hướng dẫn chi tiết.
Fanpage: Sutech – Tư vấn xuất khẩu nông sản & tiêu chuẩn thực phẩm