Nghị định thư xuất khẩu sầu riêng đông lạnh sang Trung Quốc

5/5 - (1 bình chọn)

Nghị định thư xuất khẩu sầu riêng đông lạnh sang Trung Quốc mở ra cơ hội mới cho nông sản Việt Nam. Trước cơ hội trên, Việt Nam cầm nắm rõ các yêu cầu, quy định của nghị định thư. Từ đó có chiến lược phát triển để xuất khẩu thành công sầu riêng đông lạnh.

Nghị định thư xuất khẩu sầu riêng đông lạnh được kí kết

Trưa 19/8/2024, tại Đại lễ đường Nhân dân ở thủ đô Bắc Kinh, đã diễn ra lễ ký các văn kiện hợp tác giữa hai nước Việt Nam và Trung Quốc. Tại đây, Bộ NN-PTNT của Việt Nam và Tổng cục Hải quan Trung Quốc (GACC) đã ký “Nghị định thư về yêu cầu kiểm tra, kiểm dịch thực vật và an toàn thực phẩm đối với sầu riêng đông lạnh của Việt Nam xuất khẩu sang Trung Quốc”. Đây chính là văn bản pháp luật mở đường cho việc xuất khẩu sầu riêng đông lạnh trong thời gian tới. Việc mở cửa chính thức thị trường Trung Quốc cho sản phẩm này dự kiến sẽ tạo ra cơ hội lớn cho ngành sầu riêng Việt Nam.

Theo Nghị định thư, sầu riêng đông lạnh bao gồm sầu riêng nguyên quả, sầu riêng xay nhuyễn (không vỏ) và cơm sầu riêng. Các loại sầu riêng này đều có nguồn gốc từ sầu riêng tươi, chín, được trồng ở Việt Nam.

Nghị định thư xuất khẩu sầu riêng đông lạnh
Nghị định thư xuất khẩu sầu riêng đông lạnh

14 nội dung chính trong nghị định thư xuất khẩu sầu riêng đông lạnh

Theo nghị định thư, các yêu cầu về kiểm dịch thực vật và an toàn thực phẩm đối với sầu riêng đông lạnh rất nghiêm ngặt.

Quy định chung

Với mục đích của Nghị định thư, sầu riêng đông lạnh có nguồn gốc từ quả sầu riêng tươi, chín được trồng ở Việt Nam. Sầu được cấp ở nhiệt độ -35°C hoặc thấp hơn trong ít nhất 1 giờ cho đến khi nhiệt độ lõi đạt -18°C hoặc thấp hơn. Sầu được duy trì mức nhiệt độ lõi từ -18°C trở xuống hoặc thấp hơn trong suốt quá trình bảo quản và vận chuyển.

Tuân thủ quy định an toàn thực phẩm, kiểm dịch thực vật

Sầu riêng đông lạnh xuất khẩu từ Việt Nam sang Trung Quốc phải tuân thủ các quy định trong nghị định thư. Đồng thời, phải tuân thủ quy định và tiêu chuẩn liên quan đến vệ sinh an toàn thực phẩm và kiểm dịch thực vật.

Sầu riêng đông lạnh xuất khẩu phải được lựa chọn bằng tay để loại bỏ những quả bị thối, hỏng và đảm bảo không chứa tạp chất kim loại lạ.

Phía Việt Nam phải đảm bảo rằng các công đoạn tách, bóc vỏ, tách múi và các công đoạn chế biến khác được thực hiện bởi các nhân viên được chỉ định. Để ngăn ngừa lây nhiễm chéo, nhân viên được phân công phải ở trong khu vực sản xuất trong quá trình chế biến đóng gói.

Hướng dẫn, giám sát

Cơ quan có thẩm quyền tại Việt Nam sẽ hướng dẫn, giám sát toàn bộ quá trình trồng, sản xuất, chế biến, bảo quẩn, vận chuyển. Tuân thủ các yêu cầu vệ sinh an toàn liên quan của cả hai bên. Đồng thười kiểm soát sản phẩm không bị nhiễm các vi sinh vật gây bệnh, các chất độc hại và kim loại nặng.

Các doanh nghiệp, cơ sở sản xuất phải tuân thủ các nguyên tắc được quốc tế công nhận: tiêu chuẩn thực phẩm quốc tế, các nguyên tắc kiểm tra và chứng nhận xuất – nhập khẩu thực phẩm. Đồng thời, thực hiện kế hoạch giám sát nguy cơ an toàn thực phẩm đối với sầu riêng đông lạnh. Kết quả này sẽ được cung cấp cho Trung Quốc khi có yêu cầu.

Hướng dẫn theo dõi toàn bộ quá trình xuất khẩu
Hướng dẫn theo dõi toàn bộ quá trình xuất khẩu

Nguyên liệu

Nguyên liệu của sầu riêng đông lạnh phải có nguồn gốc từ các vườn sầu riêng được đăng ký. Phía Việt Nam sẽ quản lý và giám sát các vườn cung cấp nguyên liệu và giảm thiểu sử dụng vật tư nông nghiệp đầu vào.

Đăng ký

Việt Nam sẽ kiểm tra các cơ sở sản xuất, chế biến, bảo quản sầu riêng đông lạnh xuất khẩu từ Việt Nam sang Trung Quốc. Các cơ quan có thẩm quyền sẽ giới thiệu các doanh nghiệp đủ điều kiện cho phía Trung Quốc. Các doanh nghiệp đủ điều kiện phải được đăng ký với Trung Quốc. Chỉ sau khi đăng ký, doanh nghiệp mới có thể xuất khẩu sản phẩm sang Trung Quốc.

Vật liệu đóng gói, thông tin nhãn trên bao bì

Vật liệu đóng gói sầu riêng đông lạnh xuất khẩu phải sạch, vệ sinh, chưa qua sử dụng, tuân thủ các yêu cầu vệ sinh an toàn thực phẩm và kiểm dịch thực vật. Trên mỗi hộp phải dán nhãn bằng tiếng Trung hoặc tiếng Anh gồm:

  • Tên sản phẩm
  • Xuất xứ
  • Tên và mã số đăng ký của cơ sở sản xuất hoặc chế biến
  • Tên và địa chỉ của nhà xuất khẩu
  • Ngày sản xuất
  • Thời hạn sử dụng và dòng chữ “This product is being exported to the People’s Republic of China”.

Các thông tin trên có thể được dán vào bao bì dưới dạng nhãn.

Kiểm tra kiểm dịch thực vật trước khi xuất hàng

Trước khi xuất khẩu, cơ quan chức năng phải tiến hành kiểm tra kiểm dịch thực vật. Trong trường hợp phát hiện thấy vi sinh vật gây bệnh, dư lượng thuốc bảo vệ thực vật… không tuân thủ các tiêu chuẩn an toàn thực phẩm quốc gia của Trung Quốc và các yêu cầu trong Nghị định thư này, thì lô hàng sầu riêng đông lạnh sẽ không được xuất khẩu sang Trung Quốc.

Giấy chứng nhận

Sau khi hoàn tất công tác kiểm dịch, phía Việt Nam sẽ cấp Giấy chứng nhận Kiểm dịch thực vật cho lô hàng. Giấy chứng nhận kiểm dịch thực vật sẽ ghi tên của doanh nghiệp sản xuất hoặc chế biến sầu riêng đông lạnh và mã số đăng ký của doanh nghiệp đó tại Trung Quốc.

Dòng chữ “The frozen durian certified by this phytosanitary certificate complies with the provisions of the Protocol on Inspection, Quarantine and Sanitary Requirements for Frozen Durian Exported from Viet Nam to China signed by Viet Nam and China on ____, 202X” sẽ được ghi tại cột khai báo bổ sung của Giấy chứng nhận kiểm dịch thực vật.

Nội dung và hình thức của Giấy chứng nhận kiểm dịch thực vật phải được hai bên xác nhận trước.

tiến hành kiểm dịch thực vật và cấp giấy chứng nhận
Tiến hành kiểm dịch thực vật và cấp giấy chứng nhận

GACC kiểm tra kiểm dịch thực vật

Sau khi sầu riêng đông lạnh tới cửa khẩu nhập của Trung Quốc, Hải quan Trung Quốc (GACC) sẽ tiến hành kiểm tra, giám sát kiểm dịch thực vật. Chỉ những lô sầu riêng đông lạnh đủ tiêu chuẩn mới được phép nhập khẩu vào Trung Quốc.

Phát hiện và xử lý vi phạm

Trong trường hợp phía Trung Quốc phát hiện lô hàng sầu riêng đông lạnh vi phạm các luật, quy định và tiêu chuẩn Hải quan Trung Quốc sẽ xử lý lô hàng theo luật pháp và quy định liên quan. Đồng thời thông báo cho phía Việt Nam về các trường hợp vi phạm và biện pháp xử lý.

Dựa trên thông tin do phía Việt Nam cung cấp theo Điều III của Nghị định thư và thông tin từ Hải quan cung cấp, phía Trung Quốc có thể đánh giá lại nguy cơ.

Trong trường hợp cần thiết, phía Trung Quốc sẽ cử chuyên gia thực hiện kiểm tra tại chỗ tại Việt Nam. Mọi chi phí cần thiết cho việc kiểm tra tại chỗ sẽ do phía Việt Nam chi trả. Đồng thời phía Việt Nam có trách nhiệm mời, hỗ trợ, bố trí và đồng hành cùng các chuyên gia trong quá trình kiểm tra này.

Nghị định thư không ngăn cản, ảnh hưởng đến thực hiện luật và quy định khác của mỗi bên

Cả hai bên đồng ý rằng Nghị định thư sẽ không ngăn cản hoặc ảnh hưởng đến việc thực hiện các luật và quy định tương ứng của mỗi bên.

Mọi bất đồng sẽ được giải quyết thông qua các cuộc đàm phán

Mọi bất đồng trong việc giải thích và thực hiện Nghị định thư sẽ được giải quyết thông qua các cuộc đàm phán hữu nghị giữa hai bên.

Nghị định thư có thể sửa đổi, bổ sung

Nghị định thư có thể được sửa đổi hoặc bổ sung với sự đồng ý bằng văn bản của cả hai bên.

Nghị định thư có thể cập nhật, bổ sung
Nghị định thư có thể cập nhật, bổ sung

Hiệu lực của Nghị định thư

Nghị định thư sẽ có hiệu lực kể từ ngày ký và có giá trị trong 5 năm. Sau đó, Nghị định thư sẽ được gia hạn thêm mỗi lần 5 năm nếu 6  tháng trước khi Nghị định thư hết hạn, không bên nào đề xuất chấm dứt bằng văn bản. Trong trường hợp một trong hai bên chấm dứt Nghị định thư bằng thông báo văn bản cho bên kia thì Nghị định thư sẽ hết hạn sau 6 tháng kể từ ngày bên kia nhận được thông báo đó.

Sầu riêng đông lạnh dự kiến là mặt hàng mang lại kim ngạch xuất khẩu cao. Tuy nhiên xuất khẩu riêng đông lạnh cần tuân thủ các yêu nghiêm ngặt từ phía Việt Nam cũng như Trung Quốc. Việc nắm rõ các quy định của nghị định thư xuất khẩu sầu riêng đông lạnh là điều quan trọng. Dựa trên cơ sở này, các doanh nghiệp có thể đưa ra chiến lược phát triển phù hợp, giúp xuất khẩu thành công sầu riêng đông lạnh.

Xem thêm:
tư vấn thủ tục xuất khẩu sầu riêng đông lạnh sang Trung Quốc
đăng ký mã GACC
Doanh nghiệp không bổ sung hồ sơ, có nguy cơ bị hủy mã số xuất khẩu

Để lại một bình luận

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *